just thoughts

Thursday, September 2, 2010

kabobahan s MRT.

I needed to meet up with a client at Megamall this afternoon. Originally, I opted to ride a cab (my favorite mode of transit), unfortunately, it is never there when you needed it most!

So I HAD to ride the effin' MRT. And I hate it.

Kabobohan # 1:
I first rode the LRT line 1 to reach EDSA. I decided to buy myself a stored-value ticket so I don't need to line up at MRT (na lageng blockbuster sa pila ng ticket).
Anyabang ko pa at pumasok ako sa entrance ng WITH STORED VALUE TICKETS.

Ayan, I went straight to the LRT ticket machine and inserted my card -- 
TICKET REJECTED.

Ang mayabang na ako naman eh mega sugod sa Ticket Booth Counter mismo despite the loooooong line sa likod ko. 

"Ayaw gumana ng ticket ko." sabay angat ng ticket sa face ni kuya guard

"LRT yan mam, MRT to".

Out of embarassment, di nko nkapag-thank you at mabilis na pumunta sa END OF LINE. 

Kabobohan # 2:
Pag pasok ko ng MRT Ticket machine, derecho lang akong naglalakad to the direction of the people. I DIDN'T ASK AT ALL FOR ANYTHING.

Derecho ko hanggang pagbaba ng hagdan papuntang train. Sakto! Walang laman train at nakabukas! Yes! hindi masikip. Nakaupo na ko. Walang tao. WALANG TAO.

May lumapit na guard: "Mam, end of line na to, sa kabilang side po ung paalis na train."

WHAT'S NEXT?!

Kabobohan # 3:
Buti na lang maluwag ang MRT. Nakatayo ako pero sakto pwesto ko sa aircon.

I felt a little better. But I have no idea where my stop is. But I remembered my borther told me na sa SHAW STATION malapit ang Megamall. And because masunuring ate ako, ayun, bumaba ako ng Shaw. Galing! I can see Megamall! I can see it's huge SM signage. And I can see how far it is from where I was standing.

At never akong best in marathon. Kaya just imagine how pissed I was to waaaaalk waaaaaalk and waaaaalk!

Sa wakas, God threw a cab right on my face. 
Una, ayaw pumayag ni kuya, malapit na daw kasi.
Isa lng sagot ko: "Kuya, 100 pesos, ihatid mo lang ako mismo sa pinto ng SM"
Syempre, gorabels si kuya driver.

* * *

Finally, I reached the Mall's entrance. Eto si kuya sbe ko baba ako sa Bldg. A, pag tingin ko s signage pagpasok ng mall: 
WELCOME TO BLDG. B! 
Anak ng boogie. lalakad na naman ako.

Nakakapagod oo.  
SUPER. 
AS IN. 
KASUMPA-SUMPA.

Wala pa ung client ko. So I had to reward myself instead to cheer me up. 
My best stress suppresant: 
FOOD

 Salamat sa WHAM!
wham burger with cheese
cross trax fries
bottomless fruit juice
BUSOG.

THANK YOU LORD. =)
* * *
Next blog: OH POOP! MY DESPICAAAAA EXPERIENCE
(antok na kasi ako kaya tom nalang hahahaha)



No comments:

Post a Comment